Tại sao tiệc sinh nhật gắn kết nhưng khiến nhiều người trong giới văn phòng thở dài ngao ngán?
Từ lâu, tổ chức sinh nhật cho nhân viên đã trở thành “truyền thống” đối với nhiều công ty. Tuy là câu chuyện “xưa như trái đất”, nhưng đề tài này bỗng tăng nhiệt trong giới văn phòng. Một tháng đi làm của nhân viên văn phòng có khi còn “được” dự hẳn 5 buổi tiệc sinh nhật. Đến độ, nhân vật chính của bữa tiệc cũng “phát chán” khi đến lượt mình thổi nến bánh kem.
Ăn mừng ngày sinh cùng người lạ
Tuy “chào đời” với những sứ mệnh gắn kết vô cùng nhân văn, nhưng việc tổ chức tiệc sinh nhật cho nhân viên lại vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dân công sở. Trong quá trình tổ chức sinh nhật, có quá nhiều vấn đề phát sinh khiến cho nhiều nhân viên cảm thấy không vui.
Là nhân viên đã có một khoảng thời gian làm việc tại công ty chuyên tư vấn và triển khai SEO, chị Thanh Trúc chia sẻ: “Mình cảm thấy việc tổ chức sinh nhật cho các thành viên công ty là một cơ hội tốt để mọi người gắn kết với nhau, nhất là đối với những nhân viên SEO như mình.
“Tuy nhiên, bên mình phải chạy nhiều dự án cùng một lúc. Một chị sếp hướng dẫn rất nhiều bạn như mình. Mỗi tụi mình lại chạy một dự án khác nhau, làm việc riêng với những bạn cộng tác viên cấp dưới, nên cũng ít có cơ hội được chuyện trò, tiếp xúc với đồng nghiệp. Vậy nên, khi được mời tới dự sinh nhật đồng nghiệp, có nhiều người mình thậm chí còn chưa biết tên. Lúc đó, mình cũng cảm thấy hơi lạc lõng. Nhưng bên cạnh các bạn lạ, thì cũng có nhiều bạn mình đã làm việc và tiếp xúc qua. Điều này cũng giúp mình cảm thấy được an ủi phần nào.”
Anh Hoàng Luân – nhân viên công ty điện lực trải lòng: “Lần đó là sinh nhật mình, nhưng chị sếp lại mời thêm các bạn nhân viên ban khác đến dự làm mình rất khó xử. Vì bọn mình chỉ mới nói chuyện 1, 2 lần chứ không thật sự thân thiết, nên lúc các bạn đến cũng chỉ chào hỏi xã giao, nán lại một chút rồi nhanh chóng ra về chứ không ở lại dùng bữa. Việc mọi người cứ đến rồi về giữa chừng như vậy khiến buổi tiệc của mình trở nên khá lộn xộn. Bản thân mình cũng cảm thấy khó chịu, mất vui.”
Đây cũng là một trong những lí do mà dự bữa tiệc sinh nhật được công ty “tài trợ” 100% cũng khiến nhiều người ngao ngán.
Không được “tài trợ” tiền tổ chức sinh nhật lại sướng
Anh Thái Vũ Hòa bày tỏ: “Chỗ mình làm thì tiệc sinh nhật của nhân viên không được công ty hỗ trợ. Chỉ có sinh nhật mấy sếp lớn, thì tụi mình được mời nước thôi. Phòng mình có một quỹ chung nho nhỏ, để khi đến sinh nhật ai thì sẽ dùng tiền đó mua trái cây và bánh kem về cùng chung vui.
Mình nghĩ việc không được công ty hỗ trợ tổ chức tiệc sinh nhật cũng có cái hay riêng. Vì lúc đó, mình có thể tự chủ hơn, thoải mái hơn trong việc mời khách tham dự. Mình thân với ai thì mình mời người đó. Tiệc nhỏ, ấm cúng vậy có khi lại vui và ấn tượng hơn những buổi tiệc linh đình, long trọng mà nhân vật chính lại không thật sự cảm thấy hào hứng!”.
Dự sinh nhật tiêu hết lương một tháng?
Một trong những trường hợp “kinh điển” khiến cho những buổi tiệc sinh nhật trở thành “thảm họa” đối với giới văn phòng là việc phải tham dự quá nhiều tiệc sinh nhật trong cùng một tháng.
Chị Vy Trần – hiện đang làm việc tại một công ty ở TP.HCM cho biết: “Trong ban làm việc của mình gồm có 10 người, mà lại có hết 5 bạn sinh vào tháng 8. Ai cũng là anh chị em đồng nghiệp thân thiết, nên không thể “trốn” tiệc của ai hết. Nhưng thành thật thì việc phải dự quá nhiều tiệc sinh nhật trong cùng 1 tháng khiến mình khá “đuối” kinh tế.
Nhà mình ở khá xa trung tâm thành phố, việc di chuyển đi về một lần đã khoảng 150.000 – 200.000 đồng. Hôm dự tiệc ăn và uống chia nhau xong cũng khoảng 1-2 triệu chứ không ít hơn, đấy là còn chưa tính chuyện quà cáp. Thử nhân lên 5 lần mà xem, gần hết tiền lương một tháng chỉ dành để hưởng ứng truyền thống chúc mừng sinh nhật.”
Những câu chuyện nghe có vẻ giật mình nhưng chẳng hề hiếm gặp, thử kể ra với hội bạn hay đồng nghiệp thân quen, chắc chắn sẽ có nhiều người đồng cảm vì gặp trường hợp tương tự.
Để tiệc sinh nhật tại văn phòng làm đúng sứ mệnh của nó
“Mình luôn muốn những bữa tiệc sinh nhật được tự mình quyết định, tùy vào độ gắn kết của mình với đồng nghiệp, chứ không phải tùy ý nhân sự.
Mình nghĩ nên chúc mừng đơn giản ngay tại văn phòng, nếu muốn tổ chức tiệc sau giờ làm, nên hỏi ý kiến nhân vật chính của bữa tiệc” – anh Hoàng Luân bày tỏ.
Chị Vy Trần cũng đồng tình: “Đôi lúc chúng mình sẽ cảm thấy bất tiện nhưng vì nhiều lý do nên đành phải hưởng ứng, dù hôm đó mình là nhân vật chính hay không đi nữa. Mình nghĩ nên chúc mừng nhanh vào giờ nghỉ trưa chẳng hạn, còn phát sinh tiệc hay buổi đi chơi riêng thì nên xem xét độ thân thiết chứ đừng ép buộc.”
Truyền thống tổ chức sinh nhật như một sợi dây giúp gắn kết mọi người trong cùng một phòng, ban. Tạo ra bầu không khí thân thiện, tích cực, giảm thiểu tối đa tình trạng nhân viên ganh đua, “đấu đá” lẫn nhau gây mất đoàn kết. Nhờ vậy, năng suất làm việc được cải thiện, nâng cao, công ty sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa. Đồng thời, việc tổ chức sinh nhật cũng thể hiện sự quan tâm của công ty để họ càng muốn cống hiến lâu dài. Vì là truyền thống đẹp cho nhân viên, đừng để nó xấu đi trong mắt nhân viên.